1.เครื่องหมายการค้า (อังกฤษ: Trademark)
หมายถึง ตราสินค้าหรือส่วนหนึ่งของตราสินค้า เพื่อแสดงว่าสินค้าที่ใช้เครื่องหมายของเจ้าของเครื่องหมายการค้านั้น เจ้าของมีสิทธิตามกฎหมายเพียงผู้เดียว เราไม่สามารถใช้เครื่องหมายการค้าของบุคคลอื่นและบุคคลอื่น ไม่สามารถใช้เครื่องหมายการค้าของเราได้ เว้นแต่จะมีสัญญาและข้อตกลงต่อกัน
2.ความลับทางการค้า
หมายถึง ข้อมูลการค้าที่ยังไม่รู้จักกันโดยทั่วไปหรือยังเข้าถึงไม่ได้ในหมู่บุคคล ซึ่งโดยปกติแล้วบุคคลที่เข้าถึงได้จะต้องเกี่ยวข้องกับข้อมูลดังกล่าว
ความลับทางการค้าอาจอยู่ในรูปแบบของ สูตร วิธีการ กรรมวิธี การออกแบบ เครื่องมือ แบบแผน หรือการรวบรวมข้อมูลข่าวสารที่ใช้ในการทำธุรกิจ เพื่อเพิ่มความได้เปรียบเหนือคู่แข่งหรือกลุ่มลูกค้า
คือ แบบแผนผัง หรือภาพที่ทำขึ้นไม่ว่าจะปรากฏในรูปแบบใดหรือวิธีใดเพื่อให้ถึงการจัดวางให้เปนวงจรรวม ที่มีลักษณะตามที่กำหนดในพระราชบัญญัติคุ้มครองแบบผังภูมิของวงจรรวม พ.ศ. 2543
ตัวอย่างแบบผังภูมิวงจรรวม
(อังกฤษ: geographical indication)
วิชา กฎหมายและจริยธรรมสื่อสารมวลชน (08011210)
นายนราวิชญ์ อุดมผล เลขที่ 8 ปทม.57/1
นางสาวมุกธิดา ภูครองหิน เลขที่ 33 ปทม.57/1
นางสาวสินิทรา ยินดีเฉลิมพันธุ์ เลขที่ 13 ปทม.57/2
นางสาววราพันธ์ ดวงคำ เลขที่ 16 ปทม.57/2
นางสาวจิราพร โอ่ทอง เลขที่ 17 ปทม.57/2
นางสาวณัฐธิภา ยิ้มสาลี เลขที่ 26 ปทม.57/2
สาขาเทคโนโลยีมัลติมีเดีย คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร วิทยาเขตเทเวศร์
ชื่อหรือสัญลักษณ์เฉพาะที่ใช้บนผลิตภัณฑ์หรือสิ่งที่อิงไปถึงตำแหน่งหรือจุดเริ่มต้นทางภูมิศาสตร์
(เช่นเมือง ภูมิภาค หรือประเทศ)
ตัวอย่างสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์
วิชา กฎหมายและจริยธรรมสื่อสารมวลชน (08011210)
นายนราวิชญ์ อุดมผล เลขที่ 8 ปทม.57/1
นางสาวมุกธิดา ภูครองหิน เลขที่ 33 ปทม.57/1
นางสาวสินิทรา ยินดีเฉลิมพันธุ์ เลขที่ 13 ปทม.57/2
นางสาววราพันธ์ ดวงคำ เลขที่ 16 ปทม.57/2
นางสาวจิราพร โอ่ทอง เลขที่ 17 ปทม.57/2
นางสาวณัฐธิภา ยิ้มสาลี เลขที่ 26 ปทม.57/2
สาขาเทคโนโลยีมัลติมีเดีย คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร วิทยาเขตเทเวศร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น